UBND HUYỆN THANH HÀ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tổng truy cập: 1,542,010 (Hôm nay: 90 online: 03) Toàn huyện: 310,127,601 (Hôm nay: 245 online: 173) Đăng nhập

TRƯỜNG THCS THANH AN

THƯ VIỆN TRƯỜNG

BÀI TUYÊN TRUYỀN CẢNH BÁO THỰC PHẨM BẨN, TÁC HẠI CỦA TÌNH TRẠNG ĂN QUÀ VẶT

Kính thư các thầy giáo, cô giáo, quý phụ huynh và các em học sinh thân mến!

Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện những thông tin về tình trạng học sinh ngộ độc do ăn kẹo, bánh lạ từ những tiệm tạp hoá gần cổng trường. Nhiều thông tin ghi nhận sau khi sử dụng những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đó một số học sinh có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau phải nhập viện cấp cứu.

Ăn quà vặt là một thói quen xấu của học sinh cần phải loại bỏ. Vào mỗi buổi sáng rất nhiều các bạn học sinh mua quà vặt, mua đồ ăn sáng mang đến trường, nguyên nhân nhiều cha mẹ học sinh không có thời gian lo cho con ăn sáng tại nhà mà thường xuyên mua đồ ăn sáng cho con ngoài cổng trường. Hoặc đã cho con ăn sáng tại nhà nhưng vẫn cho con tiền để tự ý mua đồ ăn mà không biết con mình ăn gì, uống gì, thực phẩm có rõ nguồn gốc, bảo đảm vệ sinh hay không, không biết tác hại của nó nguy hiểm như thế nào?

Dù nhà trường đã tuyên truyền và cảnh báo cho học sinh, nhưng để ngăn ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm, tốt nhất cha mẹ học sinh cần chuẩn bị chu đáo đồ ăn sáng tại nhà cho con; dặn con nên mua những loại thức ăn gì, cảnh báo những loại thức ăn không bảo đảm an toàn cho sức khỏe..

Số liệu từ Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho hay, có tới 70%- 80% thức ăn đường phố trong đó có quà vặt cổng trường được xác định là bị nhiễm khuẩn như E.coli- loại vi khuẩn gây tiêu chảy, bệnh đường ruột và khuẩn gây tả. Ngoài nguy cơ ngộ độc cấp tính, gây tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu, khó thở… các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, sản xuất không đúng quy trình bày bán ở gần cổng các trường học còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại lâu dài cho sức khỏe mà không có biểu hiện ngay ra bên ngoài, gây ra các bệnh mạn tính như: Béo phì, tim mạch, đái tháo đường…Thậm chí, hiện nay còn có nhiều loại ma túy trà trộn vào các loại đồ uống, bánh kẹo cho trẻ em và giới trẻ nên nhiều học sinh vô tình ăn phải. Ths Ngô Xuân Dũng - nguyên giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam khuyến cáo, thực phẩm càng có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng nghiêm trọng.

Theo điều tra, số kẹo lạ gây ngộ độc cho các em đều không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đó là những loại kẹo có bao bì bắt mắt, nhiều màu sắc, thường có vị hoa quả, bạc hà the mát. Mỗi gói kẹo chỉ có giá từ 3.000-10.000 đồng/gói, từ 12-15 viên, hoặc một túi 100-300gr, giá từ 30.000-70.000 đồng cho 100-300 viên kẹo.

Hầu hết trên bao bì những gói kẹo đều ghi chữ nước ngoài nhưng lại không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt thể hiện những nội dung trên sản phẩm.

Trường học là môi trường trong lành cung cấp cho chúng ta tri thức, rèn luyện đạo đức cho con người. Vậy mà môi trường ấy đang bị ô nhiễm bởi những thói hư, tật xấu của chính học sinh, mà ăn quà vặt là một hiện tượng phổ biến. Dẫu biết rằng ăn uống là nhu cầu cần thiết để duy trì sự sống nhưng ăn gì, ăn như thế nào lại là vấn đề cần quan tâm. Các loại quà bánh chứa rất nhiều các chất hóa học, phẩm mầu độc hại,… gây ra các căn bệnh nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa, sâu răng, đau dạ dày, thậm chí là ung thư.

Bên cạnh đó, ăn quà vặt còn trở thành bệnh, thành thói quen xấu khi không có tiền để ăn có thể ăn cắp, ăn trộm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách, gây ra nhiều tệ nạn xã hội. Còn các loại giấy kẹo bánh, vỏ lon nước ngọt, vỏ sữa, … là nguyên nhân làm mất vệ sinh môi trường.

Món quà vặt phổ biến nhất trước các cổng trường phải kể đến nem chua, xúc xích rán, chân gà nướng... Với chiếc xe lưu động, chỉ thấy hàng trăm chiếc que xiên, một can dầu ăn với những túi nilong đựng thực phẩm không có bao bì, nhãn mác. Hiện nay, món ăn ngày càng có nhiều sự “cải tiến” với đủ chủng loại, đa dạng từ tôm, kẹo hồ lô đến chả mực và chả cá viên,… tất cả được rán ngập trong một thứ dầu khét lẹt đã ngả màu.

Vơ đống que xiên cũ vứt xuống dưới chân, người bán hàng chùi vội tay vào khăn để nhận tiền của khách. Sau đó, người này thản nhiên lấy chính chiếc khăn đó lau sơ qua bề mặt thùng sắt đầy dầu mỡ rồi tiếp tục thò tay bốc trực tiếp chả cá, xúc xích, chả mực,… cho vào chảo dầu. Tận mắt chứng kiến những hành động đó, nhưng dường như không một học sinh nào mảy may để ý hay gợn lên chút nghi ngại về sự an toàn của món ăn mình đang thưởng thức.

Không chỉ có thực phẩm chiên rán không rõ nguồn gốc, học sinh còn rất hứng thú với những gói bánh, kẹo, bim bim nhiều màu sắc. Trên bao bì các sản phẩm này chỉ toàn chữ Trung Quốc, không thấy hạn sử dụng hay bất cứ thông tin nào rõ ràng.

Cầm trên tay miếng bánh đầy dầu mỡ, dai và có mùi ngai ngái, nhưng học sinh ai cũng ăn vì nó ngon lắm.

Thực tế, chỉ nhìn bằng mắt thường, ai cũng thấy những đồ ăn chế biến trước cổng trường khó có thể bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với những món ăn vặt được bán trong hàng quán, xe đẩy hay trên vỉa hè, không ai có thể quản lý được chất lượng cũng như độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Riêng việc sử dụng các loại dầu ăn không rõ nguồn gốc đã là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây hại đến sức khỏe. có nguy cơ gây ung thư rất cao.

Những túi bánh, túi kẹo bày bán la liệt trong gian hàng trước các cổng trường là những thực phẩm không rõ nguồn. Các loại bánh, kẹo luôn nhiều dầu mỡ và có mùi ẩm, khó chịu

Những ống nước coca,  kẹo cao xu Hubba ….là những quà vặt không rõ nguồn gốc, chứa nhiều phẩm màu, khi chúng ta ăn vào cơ thể tích tụ lại trong gan, thận dần dần gây độc với cơ thể và dẫn tới ung thư. Khi đã mắc bệnh ung thư thì chữa bệnh rất tốn kém nhưng nguy cơ tử vong là rất cao

Những mặt hàng không rõ nguồn gốc vẫn được trà trộn vào quầy tạp hoá gần trường học.

Bên cạnh đó các bạn học sinh còn xả rác vừa bãi gây mất vệ sinh lớp học, trường học, ô nhiễm môi trường. Mất mỹ quan môi trường sư phạm, Hình ảnh học sinh tới trường không đẹp. Việc tụ tập mua quà vặt có thể nảy sinh lấy lan dịch bênh, gậy tắc nghẽn giao thông, mất trật tự vỉa hè, nơi công cộng, làm cho bố mẹ thầy cô lo lắng.

 

Sau đây là một số hình ảnh thực phẩm bẩn sau:

Bên canh đó, hiện nay các đối tượng tội phạm về ma tuý hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đa dạng các hình thức buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Trên thị trường gần đây xuất hiện 2 dạng ma túy “núp bóng” được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc… với màu sắc sặc sỡ, hình thức bắt mắt gây ảo giác mạnh, thậm chí tử vong nếu sử dụng quá liều.

Loại thứ nhất bao gồm các loại bánh, kẹo có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng ở một số nước trên thế giới, các loại này được phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng. Trong thời gian qua, các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc hoặc mua từ siêu thị ở Mỹ mang về cho người nhà sử dụng nhưng không nói cho người nhà biết có chứa chất ma túy.

Loại thứ hai là ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống. Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mắt cơ quan chức năng để dễ dàng vận chuyển, mua bán trót lọt. Các sản phẩm “núp bóng” đã phát hiện ở nước ta như: Nước xoài “Crispy Fruit” chứa chất Bromazepam, Nimetazepam; Socola nhãn hiệu “Chill Max” có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA; các loại “nước vui”, “nước biển” chứa chất ma túy GHB; bánh cần, bánh lười “Lazy cakes” chứa cần sa; nước nho Ribena chứa Ketamine; trà chanh, nước giải khát chứa chất ma túy Ketamine, MDMA; ma túy “đông trùng” chứa Nimetazepam được ngụy trang trong các gói nhỏ in hình đông trùng hạ thảo trên bao bì. Ngoài ra, còn một số loại ma túy “núp bóng” thảo mộc dạng “Cỏ Mỹ” được các đối tượng tẩm dung dịch có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA vào thảo mộc rồi đóng gói thành các loại thuốc lá gói “Tobaco”, thuốc lá điếu hiệu Hitton và thuốc lá điện tử POD.

 

 

Vì vậy để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, các bạn học sinh không mua và không ăn các đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc bán ngoài cổng trường, nên mua hàng tại các của hàng có uy tín,  ăn đúng bữa hạn chế ăn quà vặt. Không tự ý sử dụng tiền để mua quà. Khi cần mua hãy nói với bố mẹ, bố mẹ chúng ta sẽ là người lựa chọn thực phẩm an toàn nhất cho chúng ta.

Nhà trường mong rằng các bậc phụ huynh phối hợp thường xuyên với nhà trường, chuẩn bị đồ ăn lành mạnh cho con em mình, nhắc nhở con em mình tránh xa thực phẩm bẩn, không tự ý cho con tiền tiêu vặt, quản ký thời gian biểu của con. 

Các em học sinh hãy bỏ thói quen ăn quà vặt, các bậc phụ huynh cố gằng chuẩn bị đồ ăn sáng cho con ở nhà. Không cho con tiền ăn quà vặt, không chiều theo sỏ thích của con

Học sinh cần sử dụng tiền một cách thật hữu ích như: Mua đồ dùng học tập, Tham gia các phong trào có ý nghĩa như nuôi heo đất, giúp đỡ các bạn trong và ngoài nhà trường,...

                                                        Trân trọng!

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
12345678910...

VĂN BẢN TỪ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Đang load thông tin...
Đang load thông tin...
LIÊN KẾT WEBSITE
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
Địa chỉ: TT THANH HÀ - HUYỆN THANH HÀ -TỈNH HẢI DƯƠNG - ĐT: (0220) 3813 177
Địa chỉ Web: thanhha.haiduong.edu.vn; Email: thanhha@haiduong.edu.vn
Đăng nhập